Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị phòng ngừa cho người bị mụn.

Admin 11/03/2022


Mụn là vấn đề khiến cho nhiều người cảm thấy khó chịu và mất đi sự tự tin vốn có của mình. Mụn tuy không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người bị mụn nhưng nó làm ảnh hưởng rất lớn về mặt tâm lý, sự tự tin. Vậy mụn là gì? Biểu hiện của mụn như thế nào và cách điều trị mụn ra sao, phòng tránh mụn thế nào ?

1. Định nghĩa tổng quan mụn là gì?
Mụn  (Acne) là tình trạng trên bề mặt da xuất hiện một khối u nhỏ và nó được xem là một trong những chứng bệnh thuộc về da liễu. Nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng mụn là do tuyến mồ hôi và lỗ chân lông bị ảnh hưởng. Ngoài ra, bị mụn còn do rất nhiều nguyên nhân khác gây nên. 

Chính vì vậy, cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân gây nên tình trạng mụn thì mới có cách điều trị mụn phù hợp. Thông thường mụn sẽ trải qua 2 giai đoạn đó là giai đoạn cồi mụn hình thành và giai đoạn cồi mụn bị viêm nhiễm. Ở giai đoạn thứ 2, cồi mụn sẽ tạo thành các mụn đỏ, mụn cứng và mụn bưng mủ ở dưới da.

Mụn là bệnh da liễu có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên da như mặt, cổ, lưng, vai  ngực. Có rất nhiều các loại mụn khác nhau như mụn mủ, mụn trứng cá hay mụn cóc, mụn nước. Mỗi một loại mụn sẽ có cách xử lý và điều trị khác nhau.

Do đó, khi bị mụn thay vì mải miết tìm cách trị mụn bằng bất cứ cách nào, bạn cần phải xác định rõ nguyên nhân gây nên tình trạng mụn của mình. Để từ đó tìm ra phương án điều trị mụn hiệu quả mà không khiến da bị tổn thương và tình trạng mụn trở nên nặng hơn.

2. Dấu hiệu

Tùy thuộc vào từng loại da và nguyên nhân gây nên tình trạng mụn mà mụn sẽ có các biểu hiện lâm sàng khác nhau. Điển hình như một số triệu chứng sau:

+ Da nổi sần với các nốt đỏ kèm dịch mủ

+ Da bị kích ứng, ngứa ngáy và khi sờ vào có cảm giác đau rát

+ Bề mặt da không được mịn màng, tươi sáng mà da sẽ sần sùi và đổ nhiều dầu hơn 

+ Bề mặt da xuất hiện các đốm mụn đầu đen hoặc đầu trắng

+ Xuất hiện các nốt đỏ với nhiều kích thước khác nhau

+ Sau khi xuất hiện các nốt sẩn đỏ chỉ vài ngày sau là chỗ sẩn đó sẽ có triệu chứng tích tụ mủ ở phần đỉnh đầu của mụn

+ Da bị mụn thường có biểu hiện nóng rát kèm theo tình trạng ngứa ngáy, khó chịu

Ngoài ra, tùy thuộc vào tình trạng mụn sẽ có các biểu hiện khác nhau. Do đó, cần phải sớm tìm ra nguyên nhân gốc rễ gây nên mụn thì mới có thể hỗ trợ điều trị triệt để được bệnh này.

3. Cách điều trị mụn
Có rất nhiều cách điều trị mụn khác nhau và tùy thuộc vào nguyên nhân, tình trạng bị mụn, bạn sẽ lựa chọn cách chữa trị mụn phù hợp. Hiện nay, trị mụn có rất nhiều cách như dùng thuốc Đông y, Tây y, sử dụng  thuốc trị mụn, kem mụn hay áp dụng các phương pháp khoa học công nghệ để điều trị mụn.

3.1. Điều trị mụn bằng Tây y

Hiện nay có rất nhiều các loại thuốc uống, thuốc trị mụn bôi ngoài da. Do đó, ngay khi xuất hiện các triệu chứng bị mụn xảy ra, bạn có thể tới các bệnh viện chuyên khoa da liễu để điều trị. Sau khi tìm ra được nguyên nhân và loại mụn mà bạn đang mắc phải, các bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc uống, thuốc bôi

3.2. Điều trị mụn bằng Đông y

Trị mụn bằng các bài thuốc Đông y sẽ giúp các chị em cảm thấy yên tâm hơn. Bởi dùng thuốc Đông y rất an toàn, không lo tác dụng phụ mà hiệu quả chữa trị mụn rất tốt.

Ưu điểm của phương pháp này đó là trị được tận gốc nguyên nhân gây mụn do nhiệt và nóng trong gây ra. Do đó, bạn có thể tới các phòng khám Đông y để chữa trị nếu bị mụn và tùy theo tình hình bệnh sẽ có cách điều trị khác nhau.

3.3. Điều trị mụn bằng phương pháp dân gian

Bạn có thể áp dụng cách điều trị mụn tại nhà bằng các phương pháp dân gian như:

Rửa mặt sạch sẽ 2 lần một ngày đặc biệt là sau khi thấy da đổ mồ hôi. Dùng giấm táo chữa mụn hoặc sử dụng mật ong và quế. Đây đều là những nguyên liệu rất dễ tìm mà bạn có thể thực hiện tại nhà khi bị mụn.

Ngoài ra, dùng dầu cây tràm trà, tỏi hay dưa leo, nha đam tươi để trị mụn cũng sẽ mang lại hiệu quả rất tốt. Bên cạnh đó một số người còn dùng mặt nạ trị mụn để loại bỏ mụn đầu đen, mụn viêm.

4. Điều trị mụn bằng cách áp dụng các khoa học công nghệ

Hiện nay, có rất nhiều công nghệ trị mụn hiệu quả để bạn chọn lựa. Do đó, bạn có thể tìm tới các trung tâm thẩm mỹ viện uy tín, đảm bảo để chữa trị mụn. Ưu điểm của việc áp dụng khoa học công nghệ vào điều trị mụn đó là hiệu quả điều trị nhanh, không để lại tổn thương trên bề mặt da nhưng chi phí để thực hiện các phương pháp này lại rất cao.

7. Cách phòng ngừa và những lưu ý dành cho người bị mụn

Để có thể ngăn chặn mụn phát triển, bạn cần phải chú ý một số vấn đề sau:

+ Cần phải xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt phù hợp để đảm bảo cơ thể luôn được khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt

+ Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, hoa quả để cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất vitamin và chất khoáng cần thiết

+ Vệ sinh làm sạch da mặt hàng ngày đặc biệt là sau khi đi ra ngoài về

+ Khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang để ngăn chặn bụi bẩn và ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng tới da

+ Không nên sử dụng quá nhiều chất kích thích rượu bia và không nên ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ cay nóng

+ Luôn giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ. Hạn chế tối đa tình trạng stress, căng thẳng kéo dài

nếu chỉ làm sạch bên ngoài, mà không làm sạch bên trong thì skincare kỹ thế nào cũng vô tác dụng, dưỡng chất có xịn đến mấy cũng sẽ không đạt hiệu quả tối đa, da không thể hấp thụ nổi.
Bởi vậy, các nàng muốn da sạch mụn, khỏe đẹp mướt mịn thì hãy nhớ làm đủ các bước này mỗi ngày nha:
Bước 1: Thải độc bằng Detox Gold 24K để loại bỏ toxin và bụi bẩn trên da. Loại bỏ độc tố từ mỹ phẩm có chứa chì, corticoid, thủy ngân.
Bước 2: Tẩy da chết bằng Milk Peeling Gel được chiết xuất từ Sữa gạo và trái cây, giúp làm sạch sâu, loại bỏ lớp sừng trên da, thông thoáng & se khít lỗ chân lông, cung cấp dưỡng chất cho làn da hồng hào.
Bước 3: Rửa mặt với Srm Tổ Yến Tươi, rửa đến đâu sạch sâu tới đó, không còn nhờn & bụi bẩn, kháng khuẩn hữu hiệu. Ngoài ra, em này còn bổ sung Collagen, giúp trẻ hóa da, ngăn ngừa mụn và các vấn đề về da.

>>> Xem Thêm: Kem Chống Nắng Whitening Cream Giúp Che Khuyết Điểm, Nâng Tone Trắng Hồng.
>>> Xem Thêm: Kem Trị Nám, Sáng Da Melasma Cream.